Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Thi học cổ điển Trung hoa—Học phái, phạm trù, mệnh đề

Tên sách: Thi học cổ điển Trung hoa—Học phái, phạm trù, mệnh đề
Tác giả: GS.TSKH. Phương Lựu (chủ biên), PGS.TS Trần Mạnh Tiến, TS Đỗ Văn Hiểu, TS Nguyễn Thu Hoài
Số trang: 375, khổ sách: 17 x 24
Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm
Thời gian xuất bản: in xong và nộp lưu chiểu quý 1-2016


Công trình Thi học cổ điển Trung hoa—Học phái, phạm trù, mệnh đề sẽ có ý nghĩa cùng giá trị khoa học và thực tiễn trên nhiều mặt. Trước hết, từ góc độ thi học cổ điển được đào sâu hơn, sẽ giúp hiểu rõ thêm những tinh hoa trong văn thơ Trung quốc vốn quen thuộc hàng ngàn đời với nhân dân ta. Mặt khác cũng sẽ có thêm những căn cứ mới mẻ sâu sắc hơn để lý giải chính xác thêm thi học trung đại Việt Nam, vì giữa hai bên có mối quan hệ  giao lưu ảnh hưởng rất lâu đời. Dù sao đó cũng là nhìn về quá khứ, quan trọng hơn là câu chuyện đang diễn ra hướng về tương lai trong quá trình xây dựng một nền lý luận văn học dân tộc - hiện đại của nước ta, việc hấp thu những tinh hoa lý thuyết của nhân loại mà thi học cổ điển Trung Hoa là một tiêu biểu, cần được tiếp tục khai thác.
Giới thiệu tác giả chủ biên: GS.TSKH. Bùi Văn Ba (bút danh Phương Lựu), Giáo sư Lí luận văn học khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Hà nội, ngay từ năm 1977 đã xuất bản chuyên luận, tiêu biểu như: Lỗ Tấn - nhà lí luận văn học, Nxb Đại học, H. 1977; Về quan niệm văn chương cổ Việt Nam, Nxb Giáo dục, 1985; Tinh hoa lí luận văn học cổ điển Trung Quốc, Nxb Giáo dục, 1989; Khơi dòng lí thuyết, Nxb Hội nhà văn, 1997; Góp phần xác lập hệ thống quan niệm văn học trung đại Việt Nam, Nxb Giáo dục, 1997; Lí luận phê bình văn học thế kỉ 20, Nxb Văn học, 2001; Từ Văn học so sánh đến thi học so sánh, Nxb Văn học, 2002; Phương pháp luận nghiên cứu văn học, Nxb Đại học Sư phạm, 2005; Lý thuyết văn học hậu hiện đại, Nxb Đại học Sư phạm, 2011, và nhiều giáo trình, chuyên luận lí luận văn học có giá trị khác.

STTMỤC LỤCtrang
 MỞ ĐẦU 
1.Mục đích ý nghĩa của đề tài 
2.Tổng quan tình hình nghiên cứu 
3.Nhiêm vụ nghiên cứu 
4.Phương pháp luận nghiên cứu 
Phần I.CÁC HỌC PHÁI CHÍNH YẾU
TRONG THI HỌC CỔ ĐIỂN TRUNG HOA                                
 
Chương 1Sự xuất hiện tư tưởng thi học cơ bản trong thời Chiến quốc   
I.Sự manh nha của mĩ học và thi học trong Chu Dịch 
II.Mĩ học và thi học  của Khổng Tử - thủy tổ của Nho gia 
III.Mĩ học của Lão Tử - thủy tổ của Đạo gia 
IV.Mĩ học và thi học của Mặc gia 
V.Tư tưởng văn hóa văn nghệ của Pháp gia 
Chương 2Diễn biến của thi học Nho gia 
I.Lí luận phê bình văn nghệ của MạnhTử 
II.Từ Nhạc luận của Tuân Tử đến Nhạc kí khuyết danh 
Chương 3Diễn biến của thi học Đạo gia 
I.Mĩ học và thi học của Trang Tử 
II.Thi học của Huyền học Đạo giáo 
Chương 4Thi học Thiền gia với tư cách là bản địa hóa thi học Phật giáo 
I.Thiền tông là Phật giáo Trung Quốc hóa 
II.Thi tăng Thích Hiệu Nhiên với sự manh nha thi học Thiền gia 
II.Tư Không Đồ - người mở đầu thi học Thiền gia 
IV.Lí thuyết Diệu ngộ của Nghiêm Vũ, đỉnh cao của thi học Thiền gia 
Chương 5Xu hướng tam giáo hợp lưu trong thi học cổ điểnTrung hoa     
I.Nguyên lí nền tảng khác nhau giữa ba dòng thi học 
II.Nguồn gốc và biểu hiện của xu hướng hợp lưu 
Chương 6Từ mô thức tư duy Thiên nhân hợp nhất đến Giao cảm luận - hạt nhân trong hệ thống thi học cổ điển Trung Hoa                                                 
I.Thiên nhân hợp nhất - từ siêu triết học đến mĩ học và thi học 
II.Giao cảm chứ không phải phản ánh hoặc biểu hiện thuần túy 
Phần II.HỆ THỐNG CÁCKHÁI NIỆM CƠ BẢN 
Chương 7Đặc điểm của khái niệm xét từ tư duy kinh nghiệm và Hán ngữ 
I.Giàu sắc thái chủ thể về mặt khái quát 
II.Tính trực quan sinh động 
III.Tính mơ hồ đa nghĩa 
IV.Tính đa giác về mặt cảm quan nghệ  thuật 
Chương 8Hệ thống các khái niệm cơ bản về chủ thể sáng tác 
I.Đức hạnh 
II.Tài năng 
III.Học vấn 
IV.Văn khí 
Chương  9Hệ thống các khái niệm cơ bản về tư duy nghệ thuật                
I.Cảm vật 
II.Cảm hứng 
III.Thần tứ 
IV.Hư thực 
V.Hình thần 
Chương 10Hệ thống các khái niệm cơ bản về tác phẩm văn thơ                
I.Văn chất 
II.Tình chí, tình lí 
III.Ý tượng, Ý cảnh 
IV.Kết cấu 
V.Văn từ 
VI.Hoạt pháp 
Chương 11Hệ thống các khái niệm cơ bản về thể loại văn thơ 
I.Thơ ca 
II.Tiểu thuyết 
III.Hí khúc                                                                                              
Chương 12Hệ thống các khái niệm cơ bản về tiếp nhận văn thơ 
I.Tri âm 
II.Quan (bác quan, thông quan…) 
III.Vị (ngoạn vị, nghiêm vị…)                                                                 
IV.Giải (tâm giải, từ giảithần giải, huyền giải…)                                  
           Phần baHỆ THỐNG MT SỐ MỆNH ĐỀ THIẾT YẾU                     
Chương 13Một số mệnh đề chung về văn học                                      
I.Văn vị thế dụng 
II.Văn dĩ tải đạo với Văn dĩ minh đạo và Văn dĩ quán đạo 
III.Thiên hạ chi chí văn,vi hữu bất xuất đồng tâm yên giả dã 
IV.Văn chi vi vật, tất hữu đối dã 
        Chương 14Một số mệnh đề về nhà văn                                                 
I.Duy ca sinh dân bệnh 
II.Phát phẫn trước thư 
III.Công phu tại thi ngoại 
IV.Điểm thiết thành kim, đoạt thai hoán cốt 
V.Nhai đàm hạng thuyết tất hữu khả 
VI.Lương công tất hữu bất xảo 
Chương 15Một số mệnh đề về tư duy nghệ thuật                                
I.Xuất nhi quý thực, dụng chi quý hư 
II.Ảo trung hữu chân, nãi vi truyền thần a đố 
III.Hữu tả cảnh, hữu tạo cảnh 
IV.Bất kì nhi kì, kì nhi bất kì 
V.Ngụ ý vu vật, lưu ý vu vật 
VI.Phù dung xuất thủy, thố tài lậu kim 
VII.Phản thường nhi hợp đạo vi thú 
VIII.Tuy vô thường hình, nhi hữu thường lí                                              
Chương 16Một số mệnh đề về tác phẩm                                               
I.Phàm văn dĩ ý, thú, thần, sắc vi chủ 
II.Chỉnh chỉnh tại mục, nhi hậu khả thi kết soạn 
III.Nhất nhân hữu nhất nhân tính cách 
IV.Nhất lân, nhất trảo 
V.Đoạn vô công kiên chinh thực ngạnh phô trực tả… 
VI.Tòng thượng hạ tả hữu tả 
VII.Khoa nhi hữu tiết, sức nhi bất vu 
VIII.Dụng tại cú trung lệnh nhân bất giác 
Chương 17Một số mệnh đề về thể loại văn thơ                                     
I.Thi dĩ ngôn chí 
II.Căn tình, miêu ngôn, hoa thanh, thực nghĩa 
III.Thi quý thiên chân 
IV.Kinh hoa thủy nguyệt 
VThi trung hữu họa, họa trung hữu thi 
VI.Từ dĩ cảnh giới vi tối thượng 
VII.Khúc nan vu thi dữ từ dã 
Chương 18Một số mệnh đề về tiếp nhận 
I.Luận thi giả tắc bất khả bất kiêm thu chi 
II.Đồng chi dữ dị, bất tiết cổ kim 
III.Thi vô đạt hỗ 
IV.Thi dĩ nhất tự luận công chuyết 
V.Thi chi cực chí hữu nhất, viết nhập thần 
VI.Ý do soái dã 
VII.Dụng bút như dụng binh 
  Thay lời kết  Sơ lược về ảnh hưởng của thi học cổ điển Trung Hoa ở Việt Nam                                                                                                                
I.Về học phái 
II.Về khái niệm 
III.Về mệnh đề 
 Tài liệu tham khảo chính                                                                             
 Danh mụ33 bài o trong ngoài nước phản ánh nội dung của công trình           
Phụ lục IBa bài báo tiếng Việt liên quan gián tiếp đến công trình         
I.Thánh cũng bảo phải biết vui chơi 
II.Thi thi - một dạng của thi thoại Trung hoa 
III.Thi học của thi thánh 
Phụ lục IINguyên văn 2 bài báo đăng ở Trung Quốc 
I.Trung quốc cổ đại thi học tại Việt nam (Đỗ Văn Hiểu) 
II.Trung quốc tỉ giảo thi học đích tiên phong tính
cập kỳ đối Việt Nam thi học đích ảnh hưởng (Phương Lựu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét